วันพุธที่ 7 ตุลาคม 2558 เวลา 12.30-15.30 น.
ความรู้ที่ได้รับ
- เริ่มการเรียนก็ปั๊มไก่เป็นอันดับแรก เพื่อให้รู้ว่าเข้าเรียนตรงเวลา
- วันนี้กิจกรรมที่อาจารย์จะพาทำคือ การทำสื่อการสอนจากกระดาษแข็ง และอุปกรณ์อื่น ๆ ที่ทำให้สื่อนั้นมีลูกเล่นเพิ่มมากขึ้น คือการเคลื่อนไหวได้ ซึ่งอาจารย์ได้นำตัวอย่างมาให้ดู หลากหลายรูปแบบ เพื่อเป็นแนวทางในการทำผลงานของแต่ละกลุ่ม
- จากนั้นอาจารย์ก็ทำให้ดูเป็นแบบอย่าง พอเป็นแนวทางให้นักศึกษา แล้วก็มอบหมายงาน 2 ชิ้น ให้แต่ละกลุ่มทำ โดยกลุ่มของดิฉัน มี 6 คน แบ่งกันทำชิ้นละ 3 คน เพื่อให้เกิดความรวดเร็ว ให้งานเสร็จทันเวลา แต่ก็สลับกันศึกษาวิธีการทำ ช่วยเหลือกัน
- ฉันและเพื่อนอีก 2 คน ทำสื่อการสอนที่เป็นรูปลิง และสามารถขยับหัว/หางได้
- ส่วนอีก 3 คน ก็ทำสื่อการสอน ลูกไก่ ฟักออกจากไข่ และสามารถขยับตัวไปมาได้ ในการทำกิจกรรมนั้น อาจารย์เข้ามามีส่วนร่วมในการทำเป็นแบบอย่างให้นักศึกษา ให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่ดีมาก
- จากการลงมือทำสื่อ ทำให้รู้เทคนิควิธีการต่าง ๆ ที่จะทำให้สื่อนั้น เคลื่อนไหวได้ โดยอาศัยการเจาะรู และใช้เอ็นพลาสติก เป็นตัวยึดหรือดึงให้ส่วนที่ต้องการเคลื่อนไหวได้
- เมื่อทุกกลุ่มทำเสร็จ อาจารย์ก็ให้แต่ละกลุ่มออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน ว่าผลงานนั้นคืออะไร เคลื่อนไหวอย่างไรได้บ้าง ซึ่งเป็นการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และแต่ละกลุ่ม ก็มีผลงานที่สวยงาม มีความคิดสร้างสรรค์แตกต่างกันไป
- จากกิจกรรมในวันนี้ ทำให้ได้ความรู้เรื่องการทำสื่อที่มีความหลากหลาย น่าสนใจมากยิ่งขึ้น ได้รู้เทคนิคที่จะทำให้สื่อเคลื่อนไหวได้ ซึ่งทำให้ดูแปลกใหม่ ดึงดูดความสนใจของเด็กมากขึ้น เมื่อนำไปใช้ในการเรียนการสอนของเด็กปฐมวัย
>> ..มาชมผลงานกันเร๊ว...<<
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
- สามารถนำมาทำสื่อการสอนสำหรับเด็กปฐมวัย ได้ตามความต้องการ หรืออาจจะนำมาประกอบการเล่านิทานให้เด็ก ๆ ฟังก็ได้ เพื่อเป็นการดึงดูดความสนใจเด็กมากยิ่งขึ้น
- สามารถนำมาทำเป็นของขวัญ หรือของที่ระลึกได้ ตามความต้องการ เพื่อให้ดูแปลกใหม่ น่ารัก ดูมีมูลค่ามากยิ่งขึ้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : มีความตั้งใจในการเรียน การทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายจากครู
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคนตั้งใจทำกิจกรรมกันอย่างสนุกสนาน ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือกัน จนงานสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
ประเมินอาจารย์ : ประทับใจอาจารย์มาก ที่นอกจากจะทำให้ดูเป็นแนวทาง แล้วยังมาช่วย ลงมือทำกับนักศึกษา ให้คำแนะนำต่าง ๆ ที่จะทำให้งานออกมาดีที่สุด
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น