Animated Blue Pencil Animated Blue Pencil

วันจันทร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

วันพุธที่ 16 กันยายน 2558 เวลา 12.30-15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ
  • ก่อนเรียนทุกครั้ง จะมีการปั๊มใบเข้าเรียน เพื่อทำให้รู้ว่ามาเรียนตรงเวลา สัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ 6 สำหรับการเรียนวิชาสื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย

  • กิจกรรมในวันนี้ อาจารย์ได้นำตัวอย่างสื่อสำหรับเด็กปฐมวัยมาให้ดู และให้นักศึกษาทำสื่อนั้น ตามความคิด จินตนาการของตนเอง โดยที่อาจารย์จะมีแบบให้



  • เมื่ออาจารย์อธิบายและทำให้ดูเป็นตัวอย่าง จากนั้นนักศึกษาทุกคนก็ลงมือทำสื่อของตนเอง ในขณะที่ทำสื่อ หากมีข้อสงสัย ก็ปรึกษาอาจารย์ได้ตลอด เช่น การประกอบดอกไม้ Pop Up , การทำรูปไข่ที่ไก่ฟักออกมา , การทำปากของเป็ด ให้มีลักษณะเป็นรู คล้าย ๆ Pop Up เป็นต้น





  • บรรยากาศการเรียนในวันนี้ มีความสุข สบาย ๆ ในการทำสื่อ เพื่อน ๆ ก็ตั้งใจ และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน สื่อที่ทำในวันนี้ อาจจะมีข้อบกพร่องบ้าง เพราะเป็นการทำครั้งแรก ถือว่าเป็นความรู้ เพื่อที่จะได้นำไปพัฒนาให้ดีขึ้นในการทำสื่อครั้งต่อไป

ผลงานการทำสื่อสำหรับเด็กปฐมวัย
  • ความรู้ที่ได้ในวันนี้  - ทำให้ได้เรียนรู้วิธีการทำสื่ออย่างง่าย สามารถทำสื่อได้ตามจินตนาการของตนเอง ซึ่งบางชิ้นงานนั้น ไม่เคยทำมาก่อน จึงทำให้เกิดทักษะมากยิ่งขึ้น รู้จักวิธีการนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลาย เพื่อเพิ่มความน่าสนใจในการสอนเด็กปฐมวัย

การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  • การทำสื่อแม่ไก่ออกไข่ สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น ไก่ออกไข่มาเป็น จำนวนตัวเลข ให้เด็ก ๆ ได้ฝึกทักษะด้านคณิตศาสตร์, ออกไข่เป็นสีประจำวันต่าง ๆ, ออกไข่เป็นรูปทรงเลขาคณิต เป็นต้น ถือเป็นการบูรณาการวิชาต่าง ๆ เข้าไปด้วย
  • สื่อปากเป็ดนั้น สามารถทำได้หลายรูปแบบเช่นกัน เช่น รูปปากเล็ก ใหญ่ ตามขนาดที่ต้องการ และยังสามารถเปลี่ยนเป็นสัตว์อื่น ๆ ได้ตามความชอบใจของเด็ก ๆ
  • สื่อดอกไม้ Pop Up สามารถปรับเปลี่ยนกลีบดอกได้ ตกแต่งได้ตามความชอบของตนเอง อาจจะนำไปทำตกแต่งบอร์ดนิทรรศการ หรือเป็นของขวัญในเทศกาลต่าง ๆ ได้ 
การประเมินผล

ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียน และทำกิจกรรมต่าง ๆ อาจจะยังไม่เข้าใจบ้าง แต่ก็พยายามเรียนรู้จากเพื่อนคนที่ทำสื่อเป็น หรือขอคำปรึกษาจากอาจารย์ เพื่อการทำสื่อครั้งต่อไป จะได้มีการพัฒนา มีทักษะมากขึ้น
ประเมินเพื่อน : เพื่อนทุกคน มีความกระตือรือร้นในการเรียน ให้คำปรึกษา และช่วยกันทำงาน บรรยากาศในห้องเรียน จึงสนุกสนาน ไม่เครียด
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์มีความพร้อมในการสอน เตรียมอุปกรณ์มาครบถ้วน และอำนวยความสะดวกแก่นักศึกษาดีมาก พร้อมทั้งให้คำปรึกษาข้อแนะนำ สอดแทรกแนวทางการนำสื่อไปประยุกต์ใช้ในด้านต่าง ๆ ได้หลากหลายมากขึ้น



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น