Animated Blue Pencil Animated Blue Pencil

วันเสาร์ที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันพุธที่ 4 พฤศจิกายน 2558 เวลา 12.30-15.30 น.

ความรู้ที่ได้รับ

  • กิจกรรมการเรียนการสอนในวันนี้ อาจารย์ให้นักศึกษาประดิษฐ์สื่อสำหรับเด็กปฐมวัย จากวัสดุเหลือใช้ที่เตรียมมา โดยอาจารย์จะมีอุปกรณ์ต่าง ๆ อำนวยความสะดวกให้ เช่น กรรไกร กระดาษสี กาว ปากกาเมจิก เป็นต้น
มาเริ่มลงมือทำกันเลย !!!


ท๊าดา... ผลงานเสร็จแล้วค่ะ >,<
VVVV

VVV

VV

V


เมื่อทุกคนในห้อง ทำสื่อเสร็จหมดแล้ว อาจารย์ก็ให้ออกมานำเสนอหน้าชั้นเรียน 
ว่าสื่อที่ทำชื่ออะไร ใช้ในการเรียนการสอนได้อย่างไร ?

  • ชื่อสื่อ : กล่องวัน 
  • ใช้สอนอย่างไร ? : เป็นกิจกรรมเกมการศึกษา ให้เด็กได้เรียนรู้เกี่ยวกับ 1 สัปดาห์ มี 7 วัน และมีสีอะไรบ้าง ที่บอกลักษณะของแต่ละวัน เช่น 1 วันจันทร์ สีเหลือง, 2 วันอังคาร สีชมพู เป็นต้น
  • ทำมาจากวัสดุเหลือใช้อะไรบ้าง ? : 1. กล่องสบู่ 2. ฝาขวดน้ำ 
  • ส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้อย่างไร ? : ทำให้เด็กมีอารมณ์ที่ตื่นเต้น กระตือรือร้นต่อการเรียนรู้ เพราะถ้ายังไม่เปิดกล่องออกมา เด็กก็จะยังไม่เห็นสีของแต่ละวัน ด้านสังคม ก็สามารถจัดกิจกรรมเป็นกลุ่มให้เด็กได้เรียนรู้ร่วมกันได้ และด้านสติปัญญา ทำให้เด็กเกิดทักษะ เกิดความรู้เกี่ยวกับวัน สีของวันต่าง ๆ ใน  1 สัปดาห์ได้อย่างถูกต้อง
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
  1. สามารถทำเป็นสื่ออย่างอื่น บูรณาการได้หลายวิชา เช่น คณิตศาสตร์ อาจจะเป็นการนับจำนวนตัวเลข และมีภาพประกอบตามจำนวน ทำให้เด็กได้รู้ค่า ปริมาณ ของตัวเลขต่าง ๆ ได้ด้วย, ศิลปะ-ดนตรี อาจจะเป็นแม่สีต่าง ๆ ผสมกันแล้ว จะเป็นสีอะไร หรือ เครื่องดนตรีพื้นฐานต่าง ๆ ที่เด็กคุ้นเคย เป็นต้น
  2. ใช้ประดิษฐ์เป็นสิ่งของที่ระลึก หรือของขวัญน่ารัก ๆ อย่างอื่นได้ ตามจินตนาการของตนเอง
  3. นำมาประดิษฐ์เป็นสิ่งของที่ใช้ในชีวิตประจำวันได้ เช่น ที่ใส่ดินสอ ปากกา หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ เป็นต้น
การประเมินผล
ประเมินตนเอง : ตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย จึงสามารถทำให้งานเสร็จตามเวลาที่อาจารย์กำหนดได้
ประเมินเพื่อน : เพื่อนแต่ละคน มีจินตนาการ ความคิดที่แตกต่างกันไป ได้เรียนรู้สื่อแปลกใหม่จากเพื่อนมากขึ้น และบรรยากาศการทำงานก็สบาย ๆ ช่วยเหลือกัน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์ให้คำปรึกษา และคำแนะนำที่ดีแก่นักศึกษา ทำให้สามารถจุดประกายความคิดที่จะนำไปพัฒนาต่อยอดได้



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น